Bệnh sùi mào gà là gì ?

Sùi mào gà là bệnh lý lây qua đường tình dục được gọi tên dựa vào đặc điểm nhận dạng, hình thù của các biểu hiện bệnh (nốt sùi khi liên kết thành mảng có hình dạng giống mào gà).

Đây chỉ là thông tin cơ bản để giúp người bệnh hiểu được tên gọi của bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên để tìm hiểu kỹ càng bệnh sùi mào gà là gì thì chúng ta cần nắm rõ thêm một số thông tin sau.

Nguyên nhân dẫn đến sùi mào gà

Theo các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội của Phòng khám đa khoa Thiên Hòa cho biết, sùi mào gà là do virus Human papova (viết tắt là HPV) gây nên. Loại virus này có thể lây nhiễm qua con đường quan hệ tình dục dưới mọi hình thức.

Ngoài ra các tiếp xúc trực tiếp với người mắc sùi mào gà mà bản thân lại có các tổn thương da thì khả năng bị lây nhiễm là điều có thể.

Bên cạnh đó, việc sử dụng chung khăn tắm, bàn chải đánh răng, nhà vệ sinh công cộng…có thể dẫn đến gián tiếp mắc bệnh sùi mào gà.

bệnh sùi mào gà là gì

Tình dục không an toàn dễ dàng mắc sùi mào gà

Biểu hiện bệnh sùi mào gà là gì ?

Đối với bệnh sùi mào gà, sau khi nhiễm HPV và kéo dài thời gian ủ bệnh từ 1 – 9 tháng (tùy từng đối tượng) thì cơ thể bắt đầu có các biểu hiện bất thường.

– Biểu hiện ban đầu của bệnh thường gặp ở các cơ quan sinh dục với những nốt sùi nhỏ mềm, nhô lên như nhú gai, đường kính khoảng 1-2 mm; hoặc là những đĩa bẹt tròn nhỏ bề mặt ráp, màu hồng.

– Theo thời gian, các nốt sùi nhỏ ban đầu sẽ phát triển thành những gai hoặc lá, chiều dài lên đến vài centimet và liên kết thành từng mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu trắng hồng.

– Đặc điểm của mảng sùi mào gà là bề mặt mềm, mủn, ẩm ướt, xuất hiện mủ nếu dùng tay ấn vào mụn sùi.

benh-sui-mao-ga-la-gi

Biểu hiện sùi mào gà thường bắt gặp ở bộ phận sinh dục

– Vị trí xuất hiện sùi mào gà thường thấy ở rãnh quy đầu, miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước hoặc có cả ở da bìu (nam giới); vùng âm vật, âm hộ, môi lớn, môi bé và còn có thể gặp cả ở cổ tử cung (nữ giới).

– Khi gặp điều kiện thuận lợi như ẩm ướt hoặc đang trong thời kỳ mang thai thì các mụn sùi phát triển rất nhanh và ngày càng to hơn, màu đỏ và tiết dịch mùi hôi.

– Trong trạng thái bình thường, sùi mào gà thường không gây đau đớn gì nhưng khi bị sang chấn và xây xát sẽ gây ra chảy máu hoặc bội nhiễm, gây đau đớn, khó chịu.

Bệnh sùi mào gà có thể nhầm với bệnh gì?

Bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện ở bộ phận sinh dục, hậu môn và một số bộ phận khác của cơ thể nên có thể nhầm với biểu hiện của một số bệnh xã hội sau đây:

– Bệnh u hạt bẹn: Là một dạng u nhỏ có màu đỏ, kích thước lớn dần và có thể làm hủy hoại tổ chức. Vị trí xuất hiện của u hạt bẹn và một số đặc điểm nhận dạng có thể nhầm lẫn với sùi mào gà.

– U mềm : Đây cũng là một bệnh lây qua đường tình dục và các sùi phát triển tương đối nhiều trên vùng da bộ phận sinh dục và cả hậu môn. Đặc điểm giúp phân biệt với sùi mào gà đó là bệnh u mềm có các sẩn nhỏ, tròn và lõm ở trung tâm.

Nếu bạn còn thắc mắc thêm về thông tin liên quan đến sùi mào gà vui lòng gọi 043.734.9999
để được tư vấn cũng như đặt lịch thăm khám tại Phòng khám đa khoa Thiên Hòa.